Củng cố và nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, nhân viên y tế

Trong cuộc sống hàng ngày giao tiếp là hoạt động không thể thiếu đặc biệt tại các cơ sở y tế, giao tiếp ứng xử là yếu tố quan trọng làm tăng hiệu quả của việc chăm sóc và điều trị. Các đối tượng giao tiếp chủ yếu là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, những người dễ dàng mang tâm trạng lo lắng, chán nản và nhiều băn khoăn. Bởi vậy, mỗi nhân viên y tế không những có trình độ về chuyên môn tốt mà cần phải trau dồi cho mình thêm những kỹ năng mềm. 

Tập huấn giao tiếp ứng xử tại TTYT Hữu Lũng

Nắm bắt được tầm quan trọng của việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong hai ngày, 14 - 15/7/2020, Trung tâm Y tế Hữu Lũng tổ chức tập huấn Giao tiếp ứng xử năm 2020 nhằm củng cố và nâng cao kỹ năng giao tiếp cần thiết khi tiếp xúc với người bệnh và người nhà người bệnh. Chủ trì chương trình là ông Kim Ngọc Thủy - Phó giám đốc TTYT Hữu Lũng và sự tham gia của toàn bộ các cán bộ viên chức, người lao động của đơn vị. Trong chương trình tập huấn ngoài những lý thuyết, nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp ứng xử, ông Kim Ngọc Thủy đã đưa ra nhiều câu hỏi tương tác với các nhân viên y tế nhằm đánh giá những ưu và nhược điểm trong giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế đối với người bệnh, người nhà người bệnh những năm vừa qua, nhấn mạnh sự cần thiết của giao tiếp ứng xử trong việc thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị. Các nhân viên y tế đã có sự trao đổi, đánh giá sát thực về phong cách giao tiếp ứng xử đã chuyển biến tích cực hơn trước kia xong vẫn chưa thật sự đạt hiệu quả cao đáp ứng được hết tất cả các nhu cầu của bệnh nhân khi tới sử dụng dịch vụ. Đại diện trưởng các khoa, phòng như khoa Khám bệnh, khoa Nội, khoa Truyền nhiễm, khoa Sản, khoa Nội… đưa ra những đóng góp ý kiến về việc đẩy mạnh hiệu quả của giao tiếp ứng xử như nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ y bác sĩ; nhân viên y tế nắm rõ quy trình chuyên môn, trau dồi thường xuyên hơn các kỹ năng mềm trong đón tiếp, hỗ trợ, gây thiện cảm và sự tin tưởng với người bệnh; kỹ năng chăm sóc, động viên người bệnh; kỹ năng giải thích, hướng dẫn cho người bệnh; kỹ năng kiềm chế, vượt qua áp lực trong công việc,....

 Qua 02 buổi tập huấn, các nhân viên y tế đã rút ra được rất nhiều bài học cũng như cách xử lý các tình huống xảy ra vận dụng tốt các kỹ năng mềm trong giao tiếp ứng xử… nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh qua đó nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và cung ứng dịch vụ y tế. Chú trọng trong giao tiếp ứng xử tạo điều kiện tốt, thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam nói chung và trung tâm Y tế Hữu Lũng nói riêng./.

Linh Trang


Bài viết liên quan

Hợp tác chuyên môn